วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

(How to) ติดตั้ง codecs สำหรับเล่นไฟล์มีเดีย ใน fedora 15

เนื่องจาก fedora 15 ไม่ได้ติดตั้ง codecs สำหรับเล่นพวกไฟล์เพลงและหนังต่าง ๆ มาให้หลังจากติดตั้งใช้งาน fedora 15 แล้ว เพื่อให้สามารถดูหนังฟังเพลงได้จึงจำเป็นต้องติดตั้ง codecs เพิ่มเติมเองโดยครั้งแรกผมพยายาม้วิธีให้มันติดตั้งเอาเองแต่ติดตั้งไม่ได้จนไปเจอวิธีของเว็ปต่างประเทศเข้าเลยนำมาทดลองและทำดูก็สามารถติดตั้งจนสำเร็จและสามารถใช้ fedora 15 ดูหนังฟังเพลงได้โดยมีขั้นตอนดังนี้ครับ

1. ต้องติดตั้ง Repositories ให้ fedora 15 ก่อน โดยไปดาวโหลดตัวติดตั้งได้จาก ที่นี่ ครับ โดยให้ดาวโหลดมาติดตั้งทั้งสอง package คือ package ที่เป็น nonfree และ free เมื่อดาวโหลดมาได้แล้วให้ติดตั้งให้เรียบร้อยก่อนครับ 
2. จากนั้นก้ใช้โปรแกรม Add/Remove Software ในการติดตั้งครับ หลังจากเข้าไปใน Add/Remove Software แล้ว ให้ค้นหา package ชื่อ GStreamer streaming media framework ugly plug-ins แล้วก็ติดตั้งเลยครับ หลังจากเลือกติดตั้งแล้วโปรแกรมติดตั้งจะดึง package เพิ่มมาติดตั้งอีกหลาย package ก็ติดตั้งตามที่โปรแกรมแจ้งมา
3. หรือจะใช้วิธีติดตั้งที่เทอร์มินอล โดยเมื่อเข้าไปในเทอร์มินอล แล้ว แปลงร่างเป็น root ด้วย คำสั่ง su  จากนั้นติดตั้งด้วยคำสั่ง  yum install gstreamer-plugins-ugly


 แค่นี้ก็เป็นอันใช้ fedora 15 ดูหนังฟังเพลงได้แล้วครับ

อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก 1. http://satyajitranjeev.wordpress.com/2009/04/25/playing-mp3-and-other-codecs-on-fedora/
                                          2. http://www.fedoraforum.org/forum/showthread.php?t=232638

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น